Thursday, June 4, 2009

Telemedicine

การแพทย์ทางไกลหรือ Telemedicine

ได้กลายเป็นเป้าหมายของการสาธารณะสุขยุคใหม่เสียแล้ว


จากการวิจัยพบว่า
การพบแพทย์แบบออนไลน์ หรือจะเป็นคลีนิกแพทย์ออนไลน์นั้น มีแนวโน้มว่าจะเข้ามาทดแทนการไปหาหมอแบบปกติ ที่เราต้องเดินทางไปคลีนิกหรือโรงพยาบาลที่จะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง (ในต่างประเทศ) และผู้ ป่วยหรือคนไข้ก็มีทีท่าว่า จะชอบการพบหมอแบบออนไลน์นี้เสียด้วยในปัจจุบันการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ได้รับการยอมรับว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด สำหรับการยกระดับการสาธารณะสุขของชุมชนห่างไกล และในชนบทรวมทั้งกลุ่มประชากรที่มีความต้องการ หรือมีข้อจำกัดบางประการ อาทิเช่นนักโทษในสถานกักกัน และแล้วการแพทย์ทางไกลก็ได้กลายเป็นเป้าหมายของการสาธารณะสุขยุคใหม่เสียแล้ว และมีแนวโน้มว่าคนไข้จะหันมาใช้บริการคลีนิกแพทย์ออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ และในที่สุดก็จะเข้ามา ทดแทนการไปหาหมอแบบปกติที่ต้องเดินทาง และมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าจากการศึกษาของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งมีผลการวิจัยที่ได้ศึกษาจากกลุ่มแพทย์ 282 ท่านและคนไข้มากกว่า 3,600 คนในกลุ่มตัวอย่างพบว่า การใช้เทคโนโลยีการสื่อสารแบบออนไลน์ รวมถึงอีเมล์ในการติดต่อสื่อสารระหว่างแพทย์และคนไข้ ทำให้ลดค่า ใช้จ่ายโดยเฉลี่ย ประมาณหนึ่งเหรีญสหรัฐต่อคนไข้หนึ่งคนต่อเดือน นอกจากนี้ยังพบอีกว่า
78 เปอร์เซนต์ของคนไข้และ 63 เปอร์เซนต์ของแพทย์ รู้สึกพอใจกับเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้นำเข้ามาใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน และถ้าดูข้อมูลเฉพาะ จากกลุ่มแพทย์ ที่มีอายุน้อยกว่า 45 ปี จะพบว่าอัตราการยอมรับ การแพทย์แบบทางไกล และความพึงพอ
ใจในการใช้เทคโนโลยีสื่อสารนั้น พุ่งสูงขึ้นถึง 87 เปอร์เซนต์เลยทีเดียวผลลัพท์ที่ออกมา ในเชิงบวกนั้น แสดงให้เห็นถึงการยอมรับ และทัศนะความสนใจของแพทย์ที่มีต่อ เทคโนโลยี ซึ่งอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ ในการใช้ประโยชน์จาก
เทคโนโลยีมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านการประหยัดเวลา และโอกาสในการดำเนินธุรกิจใหม่ๆ การพบแพทย์แบบออนไลน์ จะเป็นส่วนหนึ่งของความก้าวหน้า และเป็นจุดเปลี่ยนของวิวัฒนาการด้านสาธารณะสุข ที่จะเปลี่ยนจากการพบแพทย์ที่โรงพยาบาล และคลีนิกแพทย์ไปสู่สถานที่แห่งใหม่ ซึ่งไม่มีขีดจำกัดและสภาพแวดล้อมที่ไม่ต้องมีการเดินทางและนั่นคือที่บ้านของคนไข้เองรูปแบบการให้บริการด้านสาธารณะสุขแบบใหม่ ได้เกิดขึ้นแล้วในหลายประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ต้องขอบคุณเทคโนโลยีสื่อสารและสารสนเทศ ที่ทำให้
ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นได้ในโลกอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าเราจะอยู่ ณ ที่แห่งใดบนโลกใบนี้ ขอเพียงสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ก็เหมือนมีแพทย์ประจำตัวอยู่เคียงข้างตลอดเวลา

โครงการแพทย์ทางไกลผ่านดาวเทียม

source >http://hospital.moph.go.th/srisungworn/telemed01.htm
More details see>>http://www.visicu.com/products/index.h

No comments:

Post a Comment